WINNING PLUS

Gabay sa Paglaro at Panalo sa Tongits Go: Kompletong Patakaran at Estratehiya

Paano Maglaro ng Tongits? Paano Manalo sa Tongits Go?

Gabayan sa Kompletong Gabay para Matuto at Manalo sa Bahay. Narito ang Lahat ng Mga Patakaran sa Tongits.

Simula, Laro, Wakas ng Tongits Go

Kapag magkakasama ang tatlong manlalaro, hanapin ang isang patag na mesa at magsimula ng laro. Bawat isa ay magpapalitan ng pag-ikot ng isa o dalawang dad.

Ang manlalaro na may pinakamataas na puntos ng dad ang pipiliin bilang dealer.

Ang dealer ay magdedefl at magbibigay ng mga baraha nang walang jokers sa kaniya at sa iba pang dalawang manlalaro sa ayos na ito hanggang sa ang dealer ay may 13 na baraha at ang iba pang dalawang manlalaro ay may 12 na baraha.

Pagkatapos ay ilalagay ang natitirang mga baraha sa gitna ng lamesa nang hindi ito mabubunyag.

Ang laro ng Baraha ay magsisimula pagkatapos na itapon ng dealer ang isang baraha sa kanyang kamay at ilagay ito nang patagilid sa tabi ng main deck.

Bawat Paglipat ng Turno sa Tongits Go

Hakbang 1 – Kunin ang Isang Baraha

Ang susunod na manlalaro pagkatapos ng dealer ay kailangang kumuha ng isang baraha mula sa gitnang deck o sa baraha na itinapon ng naunang manlalaro kung ang barahang itinapon ay maaaring i-match sa isang set ng meld.

Hakbang 2 – Meld, I-drop, o Koneksyon

Kapag nakuha ang baraha, ang manlalaro ng Tongits ay kailangang suriin kung maaaring itong mabuo sa isang meld.

Kung may meld ang manlalaro, maaari niyang itago ito sa una o i-drop ito sa lamesa at ipakita sa ibang manlalaro.

Pagkatapos ay tingnan kung may meld sa lamesa ng ibang manlalaro na pinapayagan siyang kumonekta sa mga baraha.

Hakbang 3 – Itapon

Kapag hindi na maaaring magdagdag pa ng ibang baraha, ang manlalaro ay dapat pumili ng isang baraha na itatapon bilang discard malapit sa main deck. Sa puntong ito, kumpleto na ang turn para sa manlalaro.

Kung nais mong manalo pagkatapos mong matuto ng Tongits, kailangan mong humanap ng paraan upang gawing meld ang mga baraha sa iyong kamay, o gawing maliit ang halaga ng mga baraha na hindi mabubuo ang meld.

Wakas ng Tongits Go

Sa bawat putok may simula at wakas, ang pinakakaabang-abang na bahagi.

Kapag naubos na ang gitnang deck sa lamesa, ang Tongits go ay magwawakas nang awtomatiko. At narito na ang oras upang magdesisyon kung sino ang panalo.

Ikuwenta ang kabuuang halaga ng mga puntos sa kamay na hindi mabubuo ng meld. Ang manlalaro na may pinakamababang numero ang panalo.

Ang halaga ng mga numero ng baraha ay ang halaga ng numero. Halimbawa, 7 puntos para sa bawat 7 ng bawat suit, ♠7, ♣7, ♥ 7, ♦ 7. Ang halaga ng Jack, Queen, at King ay 10.

Kapag may isang Manlalaro na “Tongits”, nagwawakas ang laro. Kapag tumawag ang isang Manlalaro ng “Laban” o “Patas”, isa manlalaro ang pipiliin na mananalo.

Mga Patakaran sa Tongits na Kailangan Mong Malaman Bago Maglaro

Meld o Grupo

Ang mga manlalaro na marunong maglaro ng Tongits ay gagawin ang lahat ng makakaya upang magbuo ng meld ng baraha upang magkaroon sila ng mas mataas na pagkakataon na manalo sa laro.

Ang Meld o Grupo ng baraha ay nangangahulugan ng pag-matching ng hindi bababa sa 3 baraha ng poker na parehong numero o Straight Flush.

Tinatawag na Three of a kind ang tatlong baraha ng parehong numero sa magkaibang suit at ang apat na baraha ng parehong numero ay tinatawag na Four-of-a-kind.

Kapag mayroon ka na ng mga ito sa iyong kamay, maaari mong itago ang mga ito mula sa pagpapakita sa lamesa.

Kung kinakailangan mong pagsamahin ang iyong mga baraha sa barahang itinapon ng naunang manlalaro upang makabuo ng kombinasyon (meld), ito ay dapat ilantad sa lamesa sa harap mo.

Kapansin-pansin: Sa kaibhan ng ibang laro ng poker, tinatanggap lamang ng Tongits Go ang mga numero ng parehong suit upang makabuo ng straight flush, at hindi tinatanggap ang ordinaryong straight. Ang pagsasamahan ay nagsisimula mula 123 hanggang JQK. Wala itong QKA na pagsasamahan.

Drop

Kung mayroon kang hindi bababa sa isang set ng meld sa iyong kamay, maaari kang mag-drop ng meld sa lamesa pagkatapos mong kumuha ng isang baraha mula sa gitnang deck.

Ang pangalawang sitwasyon ay kung ang barahang itinapon ng iyong naunang manlalaro ay maaaring maiugnay sa tiyak na dalawang baraha sa iyong kamay upang makabuo ng three of a kind o four of a kind o straight flush, maaari mo ring i-drop ang mga meld cards sa iyong kamay sa lamesa.

Itapon o Ibuhos

Maaaring magtapos ng kanilang turn ang mga manlalaro ng Tongits sa pamamagitan ng pagbuhos ng isang walang kabuluhang baraha sa lamesa bilang mga discarded cards.

Anuman ang nangyari, kailangan ng mga manlalaro na pumili ng isang baraha mula sa kanilang kamay na ibabagsak upang tapusin ang kanilang turn at ang laro ay maaaring magpatuloy.

Laban o Patas

Ang Manlalaro ng Tongits ay maaaring lumaban sa iba kapag mayroong hindi bababa sa isang Meld na ipinapakita sa harap ng lamesa ng manlalaro.

Kapag tinawag ang isang Laban, tatlong sitwasyon ang haharapin ng ibang manlalaro: Hamon, Ipatong, at Sunog.

Kapag nagmamasid ang isa sa mga manlalaro na may malaking pagkakataon na manalo, maaari niyang tawagin ang isang laban kapag siya ay nasa kanyang pagkakataon, at sa puntong ito ang ibang manlalaro ay may dalawang pagpipilian.

Ang unang opsyon ay tawaging “hamon”. Kung iniisip ng manlalaro na ang kabuuang halaga ng mga baraha sa kamay ay mababa at malamang na mas kaunti kaysa sa manlalarong tumawag ng laban, maaari siyang pumili ng hamon.

Ang pangalawang opsyon ay pumili na “ipatong”. May ilang manlalaro na maswerte sa pagkakataon na makabuo ng meld sa simula ng Laro.

Bukod pa rito, ang mga manlalaro ay maaari ring manalo ng Tongits Go sa pamamagitan ng tawag ng pagtutulungan o pagdodro.

Ang kundisyon ng pagtawag ng laban ay mayroon nang isang set ng meld na naka-expose sa lamesa. Kapag ang manlalaro ay hindi makapili ng baraha mula sa itinapon na baraha upang bumuo ng meld, maaari siyang pumili na mag-iwan ng meld set sa lamesa.

Tungkol sa Laban sa Tongits Go, may mga patakaran na dapat tandaan:

Kapag tinawag ng isang manlalaro ang isang laban at pinili mong ipatong ang baraha, ngunit kapag binuksan ng lahat ang baraha, natuklasan mong ang kabuuang halaga ng mga baraha sa iyong kamay ay mas kaunti kaysa sa manlalaro, wala kang paraan upang manalo sa laro sa oras na ito.

Tanging kapag pumili ka ng hamon maaari mong ikumpara ang kabuuang halaga ng mga puntos sa kamay sa manlalaro na nagmungkahi ng laban.

May sitwasyon na may magandang komposisyon sa iyong kamay ngunit maaari kang mawalan ng Laro. Maraming kumpol ng baraha at napakababang halaga ng puntos sa iyong kamay.

Ngunit kapag tinawag ng isang manlalaro ang laban bago mo ipakita ang iyong mga baraha, wala kang magagawa kundi sunugin ang iyong mga baraha! Paano nangyari ito?

Dahil sa pagtawag mo ng laban o pagsagot sa laban ng ibang manlalaro, kailangan mong magkaroon ng isang set ng meld sa harap ng iyong lamesa.

Siguraduhing magbigay-pansin sa patakaran na ito para sa laro na ito.

error: Content is protected !!